แล้งจัด น้ำเค็มรุกหนัก! นร.ปราจีนฯ ไม่มีน้ำสะอาดดื่ม

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1622
หางาน,สมัครงาน,งาน,แล้งจัด น้ำเค็มรุกหนัก! นร.ปราจีนฯ ไม่มีน้ำสะอาดดื่ม

น่าสงสารเด็กอนุบาลที่อ.บ้านสร้าง ปราจีนบุรี ไม่มีน้ำจะดื่มเพราะเครื่องผลิตน้ำดื่มของโรงเรียนเสีย จากปัญหาน้ำทะเลหนุนเข้ามาทางแม่น้ำ จนน้ำประปามีความเค็มจัด สาเหตุจากภัยแล้งฝนไม่ตกลงมาเลย ทหารต้องใช้รถบรรทุก ขนน้ำมาช่วย...  

จากสถานการณ์ภัยแล้งในจ.ปราจีบุรี ส่งผลให้แม่น้ำปราจีนบุรียังคงวิกฤติ เนื่องจากน้ำทะเลหนุนเข้ามาในแม่น้ำ ตั้งแต่อ.บ้านสร้าง อ.เมืองปราจีนบุรี ไปจนถึงอ.ศรีมหาโพธิ โดยเฉพาะอ.บ้านสร้าง น้ำในแม่น้ำมีความเค็มจัด จนไม่สารมารถใช้อุปโภคบริโภคได้แล้ว ต้องซื้อน้ำมาดื่ม ประกอบอาหารและใช้อาบ

นอกจากนี้ ภาวะภัยแล้งอย่างหนักในครั้งนี้ ทำให้โรงเรียนอนุบาลวัดบ้านสร้าง อ.บ้านสร้าง ที่ต้องใช้น้ำประปามาผลิตน้ำดื่มให้นักเรียนกว่า 500 ชีวิต ต้องประสบกับปัญหาเครื่องผลิตน้ำดื่มเสีย จากน้ำประปาที่มีความเค็ม ส่งผลให้นักเรียนไม่มีน้ำดื่ม เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทางโรงเรียนต้องหาเงินบริจาคมาเพื่อจัดการซ่อมระบบเครื่องทำน้ำสะอาดเป็นการเร่งด่วน และขอรับการสนับสนุนรถบรรทุกน้ำประปา จากมณฑลทหารบกที่ 12 นำน้ำประปาจากค่ายพรหมโยธี มาให้เพื่อให้มีน้ำประปาในการผลิตน้ำดื่มสำหรับประกอบอาหารกลางวัน และให้นักเรียนดื่ม

น.ส.อังคณา สุภรณ์ไพจิต ผู้รับผิดชอบโครงการน้ำดื่ม กล่าวว่า โรงเรียนอนุบาลวัดบ้านสร้าง มีเครื่องผลิตน้ำดื่มให้นักเรียนดื่มและใช้ในการทำอาหารกลางวัน โดยใช้น้ำดิบจากการประปาเทศบาลตำบลบ้านสร้าง แต่จากภาวะภัยแล้ง ทำให้น้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีมีความเค็มสูง จนไม่สามารถใช้เพื่อการอุปโภค บริโภคได้ มาตั้งแต่เดือนมีนาคมจนถึงปัจจุบัน

"เครื่องผลิตน้ำดื่มของโรงเรียนก็เสียจากความเค็มของระบบน้ำประปา ดังนั้น เพื่อให้มีน้ำประปาที่สะอาด จึงประสานทางทหารให้นำน้ำมาให้กับทางโรงเรียน จนกว่าระบบน้ำประปาจะเข้าสู่ภาวะปกติ" ครูอังคณา กล่าว

ทางด้านการเกษตร ซึ่งจ.ปราจีนบุรี เป็นแหล่งผลิตข้าวที่ใหญ่ที่สุดจังหวัดหนึ่ง บนเนื้อที่กว่า410,000 ไร่ ขณะนี้เป็นช่วงเกษตรกรทำนาเริ่มทำการไถนา เพื่อหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวลงสู่แปลงนา ปรากฏว่า เกษตรกรในหลายพื้นที่ยังไม่สามารถหว่านข้าวได้ เนื่องจากฝนที่ตกลงมามีปริมาณน้อย และหากสูบน้ำในแม่น้ำ ลำคลองเข้าแปลงนาก็จะทำให้นาข้าวเสียหาย ไม่สามารถปลูกข้าวได้อีกนานถึง5 ปี เนื่องจากน้ำที่มีความเค็มสูง.

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top